วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การเรียนการสอนครั้งที่ 13

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562

    วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่องกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุทธศักราช 2546 และสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

อาจารย์กำลังอธิบายหัวข้อที่สอน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ

มาตรฐาน ค 1.1 
เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง

มาตรฐาน ค 1.2 
เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

มาตรฐาน ค 1.3 
ใช้การประมาณค่าในการคำนวณและแก้ปัญหา

มาตรฐาน ค 1.4 
เข้าใจระบบจำนวนและนำสมบัติเกี่ยวกับจำนวนไปใช้

สาระที่ 2 การวัด

มาตรฐาน ค 2.1 
เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด วัดและคาดคะเนขนาดของสิ่งที่ต้องการวัด

มาตรฐาน ค 2.2 
แก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด

สาระที่ 3 เรขาคณิต

มาตรฐาน ค 3.1 
อธิบายและวิเคราะห์รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ

มาตรฐาน ค 3.2 
ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ในการแก้ปัญหา

สาระที่ 4 พีชคณิต

มาตรฐาน ค 4.1 
เข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน

มาตรฐาน ค 4.2 
ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ กราฟ และตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (mathematical model) อื่นๆ แทนสถานการณ์ต่างๆ ตลอดจนแปลความหมาย และนำไปใช้แก้ปัญหา

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

มาตรฐาน ค 5.1 
เข้าใจและใช้วิธีการทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล

มาตรฐาน ค 5.2 
ใช้วิธีการทางสถิติและความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการคาดการณ์ได้ อย่างสมเหตุสมผล

มาตรฐาน ค 5.3 
ใช้ความรู้เกี่ยวกับสถิติและความน่าจะเป็นช่วยในการตัดสินใจและแก้ปัญหา

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

มาตรฐาน ค 6.1 
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 


เพื่อนๆกำลังตั้งใจฟังในสิ่งที่นำเสนอ
 จากนั้นอาจารย์ก็สอนเรื่องการจำแนก แยกส่วนประกอบต่างๆ แล้วให้นักศึกษาลองทำในหน่วยนก



    และนี่คือการบ้านหลังจากจบการเรียนการสอนค่ะ คือแผ่นพับ


แผ่นพับของหนูค่ะ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Flap    แผ่นพับ
Activity    การดำเนินกิจกรรม
Vegetable    ผัก
Parent    ผู้ปกครอง
Unit    หน่วย

ประโยชน์

ความรู้ที่ได้จากการเรียนเทอมนี้กับวิชานี้ ต้องขอบคุณอาจารย์จินตนา
ที่คอยให้ความรู้และคำแนะนำดีๆให้นักศึกษา






การเรียนการสอนครั้งที่ 12

วันพุธ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

    วันนี้เป็นการเรียนชดเชยของเซคเรียนหนูค่ะ 101 ใช่ค่ะมันเลยชนกับเซคเรียน 102 อาจารย์ให้เพื่อนส่งลิ้งนี้มาใจไลน์กลุ่ม ---> http://earlychildhood.ipst.ac.th/wp-content/uploads/sites/25/2014/09/Math-framework-for-ECE.pdf ให้นักศึกษาทำแผนภูมิในหัวข้อคู่มือทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จากนั้นก็ส่งในคาบเรียน ให้อาจารย์ทราบว่านักศึกษาได้ทำความเข้าใจในเรื่องนี้ดีแล้ว

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Compensate     ชดเชย
Handbook     คู่มือ
Topic     หัวข้อ
Understand    เข้าใจ
Try to understand    ทำความเข้าใจ

ประโยชน์ที่ได้รับ

การทำความเข้าใจด้วยตัวเอง เป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดค่ะ 



วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

ตัวอย่างสื่อการสอน

ตัวอย่างสื่อการสอน
จับคู่ภาพกับตัวเลข



วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้เด็กรู้จักค่าของจำนวน 1 - 10
  • เพื่อให้เด็กรู้จักตัวเลข 1 - 10
วิธีการเล่น
  • ครูลองให้เด็กรู้จักรูปร่างของตัวเลขและค่าของตัวเลข
  • ครูแนะนำสื่อให้เด็กรู้จัก
  • ครูสาธิตวิธีการเล่น
  • ให้เด็กเล่น
🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦



สรุปทบความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สอนคณิตอย่างไรให้สนุก ( สำหรับเด็กปฐมวัย )
โดย วรารัตน์ สิริจิตราภรณ์


    
    เราสามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานไม่เครียดไปกับเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้ได้โดยหาวิธีที่ง่ายและเหมาะสมตามวัย พัฒนาการของเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการเล่น และสัมผัสสิ่งต่างๆเพื่อให้เด็กเกิดการจดจำที่ยาวนาน จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้สื่อทั้งที่เป็นรูปภาพ ของจริง ของจำลองที่หลากหลาย บางครั้งใช้สื่อในห้องเรียนที่มีอยู่ตามมุมประสบการณ์เช่น ไม้บล็อก ลูกบอล ตัวต่อ ฯลฯ และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องการจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การนับจำนวน รูปร่างรูปทรง ใช้วิธีจัดกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งเด็กได้เรียนรู้ร่วมกันและรู้จักสังเกต ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เช่น ในการจัด ประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ และต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการจำแนกสิ่งต่างๆ เราสามารถจัดเด็กเป็นกลุ่มย่อยและนำสื่อของจริง เช่น ดอกไม้ชนิดต่างๆที่มีสีต่างๆมาให้เด็กสังเกตและจำแนกดอกไม้ตามชนิด สี กลิ่นของดอกไม้ นอกจากนี้เด็กสามารถเปรียบเทียบจำนวนของดอกไม้ที่จำแนกได้อีก และเปิดโอกาสให้เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของกลุ่มของตนเองโดยวิธีการวาดภาพหรือการเล่าให้ครูและเพื่อนๆฟัง โดยครูให้กำลังใจเด็กในการปฏิบัติกิจกรรมโดยการชมเชยหรือให้เพื่อนๆปรบมือให้กำลังใจ  

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦


การเรียนการสอนครั้งที่ 11

วันพุธ ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562


    วันนี้นักศึกษากับอาจารย์มีนัดส่งสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เพื่อนๆเต็มที่มากกับการมาเรียนวันนี้ เริ่มจากแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสื่อของตัวเอง ทั้งวิธีการเล่น ประโยชน์





    อาจารย์ให้คำแนะนำในสื่อแต่ละชิ้นว่าออกมาในรูปแบบนี้ดีหรือไม่ ส่วนใหญ่จะได้คำชมกันซะส่วนใหญ่ และนอกจากนั้นอาจารย์ยังให้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย ว่าสื่อของแต่ละคนเล่นอะไรได้อีกบ้าง

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Add    เพิ่มเติม
Form    รูปแบบ
Benefit    ประโยชน์
Mainly    ส่วนใหญ่
Veriest    เต็มที่

ประโยชน์ที่ได้รับ

สื่อแต่ละชิ้นมีความน่าสนใจของมันเอง อยู่ที่ว่าเราจะหยิบมันมาสอนถูกหรือไม่



การเรียนการสอนครั้งที่ 10

วันพุธ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562




วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ



🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦


การเรียนการสอนครั้งที่ 9

วันพุธ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562


    เห็นเพื่อนๆหอบสื่อมาให้อาจารย์ดูความคืบหน้ากันเต็มไปหมดเลยค่ะ บ้างก็เอามานั่งทำรอเวลาอาจารย์มาสอน บ้างก็เอามาตรวจดูความเรียบร้อย มาคนเอามาขอวัสดุเพิ่ม


    อาจารย์ได้ตรวจดูความคืบหน้าของสื่อแต่ละกลุ่ม แล้วให้คำติชมเพิ่ม ให้ไปแก้ไขปรับปรุง แล้วนำไปทำให้เรียบร้อยเพื่อนำมาส่งในการเรียนการสอนครั้งถัดไป

    พออาจารย์ตรวจดูความคืบหน้าเสร็จทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้เพื่อนๆเอากล่องที่ใส่สื่อลงมา คู่ละชิ้น สื่อทุกชิ้นนั้นทำมาจากแผงไข่ทั้งหมดเลย แต่กลับมีสื่อที่แตกต่างกันไม่เหมือนกันเลย พอเอาลงมาแล้วอาจารย์ก็ให้ศึกษาวิธีการเล่นแล้ว นำเสนอวิธีการเล่น

    

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Implement    วิธีการ
Progress    ความคืบหน้า
Study    ศึกษา
Box   กล่อง
Tidy    เรียบร้อย

ประโยชน์ที่ได้รับ

การยอมรับคำติของผู้อื่นแล้วนำมาปรับปรุง นอกจากจะเป็นยอมรับตัวเองแล้ว ยังเป็นการพัฒนาชิ้นงานได้อีกด้วย


การเรียนการสอนครั้งที่ 13

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562     วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่องกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุท...