วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

ตัวอย่างสื่อการสอน

ตัวอย่างสื่อการสอน
จับคู่ภาพกับตัวเลข



วัตถุประสงค์
  • เพื่อให้เด็กรู้จักค่าของจำนวน 1 - 10
  • เพื่อให้เด็กรู้จักตัวเลข 1 - 10
วิธีการเล่น
  • ครูลองให้เด็กรู้จักรูปร่างของตัวเลขและค่าของตัวเลข
  • ครูแนะนำสื่อให้เด็กรู้จัก
  • ครูสาธิตวิธีการเล่น
  • ให้เด็กเล่น
🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦



สรุปทบความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

สอนคณิตอย่างไรให้สนุก ( สำหรับเด็กปฐมวัย )
โดย วรารัตน์ สิริจิตราภรณ์


    
    เราสามารถทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานไม่เครียดไปกับเนื้อหาที่ต้องเรียนรู้ได้โดยหาวิธีที่ง่ายและเหมาะสมตามวัย พัฒนาการของเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการเล่น และสัมผัสสิ่งต่างๆเพื่อให้เด็กเกิดการจดจำที่ยาวนาน จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้สื่อทั้งที่เป็นรูปภาพ ของจริง ของจำลองที่หลากหลาย บางครั้งใช้สื่อในห้องเรียนที่มีอยู่ตามมุมประสบการณ์เช่น ไม้บล็อก ลูกบอล ตัวต่อ ฯลฯ และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องการจำแนก การเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การนับจำนวน รูปร่างรูปทรง ใช้วิธีจัดกิจกรรมกลุ่ม ซึ่งเด็กได้เรียนรู้ร่วมกันและรู้จักสังเกต ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  เช่น ในการจัด ประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้ เรื่องไม้ดอกไม้ประดับ และต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องการจำแนกสิ่งต่างๆ เราสามารถจัดเด็กเป็นกลุ่มย่อยและนำสื่อของจริง เช่น ดอกไม้ชนิดต่างๆที่มีสีต่างๆมาให้เด็กสังเกตและจำแนกดอกไม้ตามชนิด สี กลิ่นของดอกไม้ นอกจากนี้เด็กสามารถเปรียบเทียบจำนวนของดอกไม้ที่จำแนกได้อีก และเปิดโอกาสให้เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของกลุ่มของตนเองโดยวิธีการวาดภาพหรือการเล่าให้ครูและเพื่อนๆฟัง โดยครูให้กำลังใจเด็กในการปฏิบัติกิจกรรมโดยการชมเชยหรือให้เพื่อนๆปรบมือให้กำลังใจ  

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦


การเรียนการสอนครั้งที่ 11

วันพุธ ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562


    วันนี้นักศึกษากับอาจารย์มีนัดส่งสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เพื่อนๆเต็มที่มากกับการมาเรียนวันนี้ เริ่มจากแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสื่อของตัวเอง ทั้งวิธีการเล่น ประโยชน์





    อาจารย์ให้คำแนะนำในสื่อแต่ละชิ้นว่าออกมาในรูปแบบนี้ดีหรือไม่ ส่วนใหญ่จะได้คำชมกันซะส่วนใหญ่ และนอกจากนั้นอาจารย์ยังให้ความรู้เพิ่มเติมอีกด้วย ว่าสื่อของแต่ละคนเล่นอะไรได้อีกบ้าง

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Add    เพิ่มเติม
Form    รูปแบบ
Benefit    ประโยชน์
Mainly    ส่วนใหญ่
Veriest    เต็มที่

ประโยชน์ที่ได้รับ

สื่อแต่ละชิ้นมีความน่าสนใจของมันเอง อยู่ที่ว่าเราจะหยิบมันมาสอนถูกหรือไม่



การเรียนการสอนครั้งที่ 10

วันพุธ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562




วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนค่ะ



🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦


การเรียนการสอนครั้งที่ 9

วันพุธ ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562


    เห็นเพื่อนๆหอบสื่อมาให้อาจารย์ดูความคืบหน้ากันเต็มไปหมดเลยค่ะ บ้างก็เอามานั่งทำรอเวลาอาจารย์มาสอน บ้างก็เอามาตรวจดูความเรียบร้อย มาคนเอามาขอวัสดุเพิ่ม


    อาจารย์ได้ตรวจดูความคืบหน้าของสื่อแต่ละกลุ่ม แล้วให้คำติชมเพิ่ม ให้ไปแก้ไขปรับปรุง แล้วนำไปทำให้เรียบร้อยเพื่อนำมาส่งในการเรียนการสอนครั้งถัดไป

    พออาจารย์ตรวจดูความคืบหน้าเสร็จทุกกลุ่มแล้ว อาจารย์ก็ให้เพื่อนๆเอากล่องที่ใส่สื่อลงมา คู่ละชิ้น สื่อทุกชิ้นนั้นทำมาจากแผงไข่ทั้งหมดเลย แต่กลับมีสื่อที่แตกต่างกันไม่เหมือนกันเลย พอเอาลงมาแล้วอาจารย์ก็ให้ศึกษาวิธีการเล่นแล้ว นำเสนอวิธีการเล่น

    

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Implement    วิธีการ
Progress    ความคืบหน้า
Study    ศึกษา
Box   กล่อง
Tidy    เรียบร้อย

ประโยชน์ที่ได้รับ

การยอมรับคำติของผู้อื่นแล้วนำมาปรับปรุง นอกจากจะเป็นยอมรับตัวเองแล้ว ยังเป็นการพัฒนาชิ้นงานได้อีกด้วย


การเรียนการสอนคร้งที่ 8

วันพุธ ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562


    วันนี้เป็นวันที่เพื่อนๆทั้ง 2 เซคมากันแต่เช้าเลยค่ะ เพื่อมารอรับวัสดุอุปกรณ์ในการทำสื่อของกลุ่มตัวเอง

เพื่อนๆ2เซคมารอเอาวัสดุ

    และนี่คือวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดที่อาจารย์นำมาให้ค่ะ เช่น เมจิกสีต่างๆ กระดาษแข็งหลายสี กาว เทปกาวหนังไก่ กระดาษทราย แผ่นรองกรีด ฯลฯ

นี่คือวัสดุและอุปกรณ์ที่อาจารย์นำมาแจกค่ะ

    เพื่อนๆก็ได้ช่วยกันหยิบของตามรายการที่ตัวเองได้เขียนขออาจารย์ไว้อย่างพอใช้ และหยิบให้เพื่อนด้วย

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Morning    เช้า
Glue    กาว
Tape    เทป
Sandpaper    กระดาษทราย
Magic pen    ปากกาเมจิก

ประโยชน์ที่ได้รับ

การหยิบของที่ตัวเองพอใช้ เป็นการเห็นใจเพื่อนว่าจะมีใช้ไหม ถือว่าเป็นการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น


วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

การเรียนการสอนครั้งที่ 7

วันพุธ ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562


    วันนี้นะคะ อาจารยก็ได้คัดเลือกงานออกแบบสื่อของนักศึกษา ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มตามความเหมาะสมกับงาน


    แล้วแต่ละกลุ่มก็ไปฟังคำบรีฟงานกับอาจารย์ ว่าสื่อของแต่ละกลุ่มทำอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร  ต้องใช้วัสดุอะไรบ้าง แล้วจดไปบอกอาจารย์ เพื่อที่ท่านจะได้จัดวัสดุทำสื่อให้ได้ตามที่เราต้องการ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Select    เลือก
Want    ต้องการ
Listen    ฟัง
Note    จดบันทึก
Use    ใช้

ประโยชน์ที่ได้รับ

เวลาอาจารย์พูดอะไรเราควรตั้งใจฟังค่ะ



การเรียนการสอนครั้งที่ 6

วันพุธ ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เพื่อนๆมารอเรียน

    วันนี้เพื่อนๆในห้องมากันแต่เช้าค่ะ ต่างพกไม้จิ้มฟันมา 10 -15 อันด้วย เอามาทำอะไรนั้นอาจารย์ก็ยังไม่บอกค่ะ
รูปทรง 2 มิติ

รูปทรง 3 มิติ


   หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาปั้นรูปทรง 2 มิติอะไรก็ได้ตามใจนักศึกษา เสร็จแล้วก็ให้นำไม้จิ้มฟันมาทำเป็นรูปทรง 3 มิติ ตามแต่ละคนที่ทำ 2 มิติ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Pamper    ตามใจ
Toothpick    ไม้จิ้มฟัน
Shape    รูปทรง
Mold    ปั้น
Doing    ลงมือทำ

ประโยชน์ที่ได้รับ

การคิดแก้ปัญหาเป็นทักษะที่สำคัญเหมือนกัน ถ้าเราฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาบ่อยๆ
จะทำให้เราเป็นคนที่ไม่กลัวต่อปัญหาต่างๆ


การเรียนการสอนครั้งที่ 13

วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2562     วันนี้อาจารย์ได้อธิบายเรื่องกรอบมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย. พุท...