วิจัยเรื่อง : การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ :
กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา
โดย : นิสา พนมตั้ง ประวิต เอราวรรณ์ และไพบูลย์ บุญไชย
การวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลาเป็นรูปแบบที่มี 8 ขั้นตอน มีหลักการสำคัญ คือ หลังจากระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขแล้วจะประเมินความต้องการจำเป็นของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาตามลำดับเวลาไปทีละรอบ จึงนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
ความมุ่งหมาย
เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์
ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ อำ เภอบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำ นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาหนองคายเขต 3 ปีการศึกษา 2553 จำ นวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัย การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ
ในวงรอบที่ 1 ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดีมากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบเทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก
💋💋💋💋💋💋💋💋💋💋
ประโยชน์ที่ได้รับ
ได้นำสิ่งที่ตัวเองค้นคว้ามา หรือการนำวิจัยชิ้นนี้มาศึกษาจนเกิดความรู้ใหม่
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในการประกอบอาชีพครูด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น