หน้าเว็บ

รายชื่อนักศึกษา

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิจัยเรื่อง : การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ : กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา

โดย : นิสา พนมตั้ง ประวิต เอราวรรณ์  และไพบูลย์ บุญไชย


    การวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลาเป็นรูปแบบที่มี 8 ขั้นตอน มีหลักการสำคัญ คือ หลังจากระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขแล้วจะประเมินความต้องการจำเป็นของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาตามลำดับเวลาไปทีละรอบ จึงนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
ความมุ่งหมาย
    เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ อำ เภอบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำ นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาหนองคายเขต 3 ปีการศึกษา 2553 จำ นวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 

ผลการวิจัย การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ในวงรอบที่ 1 ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดีมากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบเทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

💋💋💋💋💋💋💋💋💋💋

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้นำสิ่งที่ตัวเองค้นคว้ามา หรือการนำวิจัยชิ้นนี้มาศึกษาจนเกิดความรู้ใหม่ 
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในการประกอบอาชีพครูด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น