หน้าเว็บ

รายชื่อนักศึกษา

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเรียนการสอนครั้งที่5

วันพุธ ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562


บรรยากาศในห้องก่อนเรียน

    วันนี้พวกเราเซค 1 ต้องมานำเสนอ Mind map ที่ได้ทำมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เพื่อนๆหลายคนจึงรีบขึ้นมาก่อนเวลา เพื่อเตรียมตัวนำเสนอ


เพื่อนแต่ละกลุ่มกำลังนำเสนอ

    เมื่อเพื่อนๆนำเสนอไปจนครบทุกกลุ่ม ก็ได้เทคนิคมากมายจากอาจารย์เลยค่ะ ทั้งเรื่องการแนะนำสมาชิกภายในกลุ่ม การร้องเพลงให้ชัดเจน การใช้รูปภาพให้สัมพันธ์กับคำ การเขียนแผนภาพ การใช้สีในการเขียนแผนภาพ ความแตกต่างระหว่างกิจกรรมเกมการศึกษากับกิจกรรมสร้างเสริมประสบการณ์ ความแตกต่างระหว่างเทคนิคและวิธีการ



และนี่คือ Mind map ของกลุ่มหนูค่ะ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Group    กลุ่ม
Color    สี
Prepare    เตรียมตัว
Relation    สัมพันธ์
Clear    ชัดเจน


ประโยชน์ที่ได้รับ

เวลาที่เราจะนำเสนออะไรนั้น จะต้องรู้ข้อมูลนั้นเป็นอย่างดี รู้จริงไม่ใช่แค่ผิวเผิน เหมือนกับที่เพื่อนบางกลุ่ม ที่นำเสนอเพียงชื่อเพลงและชื่อนิทาน แต่ไม่เนื้อเพลงและเนื้อหานิทาน


การเรียนการสอนครั้งที่4

วันศุกร์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562


เพื่อนๆรีบมารออาจารย์กันค่ะ

    การเรียนการสอนวันนี้เป็นการเรียนรวมของทั้ง 2 เซคค่ะ มีเหตุผลที่ต้องรวมเซค เพราะ ต้องการคุยเรื่องการจัดตารางเรียนให้แน่นอนทั้ง 2 เซค 

เพื่อนๆกำลังทำงานเขียนแผนผังนำเสนอตัวเอง

    กิจกรรมแรก อ.จ๋าให้พวกเราเขียน Mind map ในหัวข้อเรื่องของตัวเอง มี 4 หัวข้อย่อย ดังนี้
  1. ครอบครัวมีใครบ้าง
  2. ลักษณะของตัวเองมีอะไรบ้าง
  3. ความสามารถพิเศษของตัวเองมีอะไรบ้าง
  4. ประโยชน์ของตัวเองนั้นมีอะไรบ้าง
เพื่อนๆกำลังทำงานกลุ่มกันค่ะ

    กิจกรรมสุดท้าย ทั้ง 2 เซค แบ่งกลุ่ม 4-5 คน เพื่อทำ Mind map เรื่องการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย
  1. กิจกรรม
  2. สื่อ 
  3. เทคนิค
    โดยอ.จ๋าให้เราหามาให้เยอะๆเขียนลงในแผ่นชาร์ต แล้วเวลานำเสนอให้เลือกอย่างละ 1 ออกมานำเสนอค่ะ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Select    เลือก
Family    ครอบครัว
Doing    ลงมือทำ
Topic    หัวข้อเรื่อง
Self    ตัวเอง


ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้มองตัวเองค่ะ ว่าตัวเองนั้นมีดีอะไรบ้าง มีลักษณะ ประโยชน์และความสามารถพิเศษอะไรบ้าง
ได้ตกตะกอนความคิด ฟังความคิดเห็นของผู้อื่นในเรื่องของงานกลุ่มค่ะ




การเรียนการสอนครั้งที่3

วันพุธ ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2562


เพื่อนๆพึ่งนับจับกลุ่มกันค่ะ

    วันนี้เป็นการเรียนการสอนที่มีสื่อกลางในการเรียน คือ ดินน้ำมัน 
    กิจกรรมแรก ได้เรียนรู้เรื่องการแบ่งครึ่ง การนับ การเพิ่ม - ลด สี

แก้วมังกร


นี่ส้มค่ะ

    กิจกรรมที่สอง ที่ใช้ดินน้ำมัน คือ ให้นักศึกษาปั้นผลไม้มาคนละอย่างค่ะ แล้วให้แต่ละกลุ่มเอาออกมาเรียงแถวหน้ากระดานที่ละกลุ่ม เพื่อเรียนรู้เรื่อง การนับจำนวน การเพิ่ม การลด การจัดหมวดหมู่

หนูกำลังวัดขนาดกระดาษให้ให้เพื่อนในกลุ่มค่ะ

    กิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2- 3 คน เพื่อทำสื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยทุกๆกลุ่มก็ช่วยกันอย่างตั้งใจ ได้คำแนะนำจากอาจารย์ทำให้งานเสร็จไวขึ้นมากๆค่ะ

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Activity    กิจกรรม
Size    ขนาด
Clay    ดินน้ำมัน
Mold    ปั้น
Add    การเพิ่ม

ประโยชน์ที่ได้รับ

แค่ดินน้ำมัน ที่เป้นของเล่นง่ายๆก็สามารถสอนเรื่องคณิตศาสตร์ให้เด็กได้หลายอย่าง
ทำให้คิดได้ว่า ไม่ว่าสื่อชิ้นนั้นจะเป็นอะไรก็สามารถนำมาให้เด็กๆเล่น 
เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ได้




การเรียนการสอนครั้งที่2

วันพุธ ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562


    วันนี้ตรงกับวันครู ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ที่มีคณะศึกษาศาสตร์ จึงได้จัดงานครูของพระราชาร่วมสืบสานพระราชปณิธาน ที่โรงยิมพลศึกษา ตั้งแต่เวลา 09.30 - 16.30 น.

นี่คือซุ้มของจิตวิทยา

ก่อนเริ่มงานก็มีนักศึกษาเข้ามาดูบ้าง

หลังจากเปิดงานเสร็จแล้ว

เอกพละศึกษาไม่น้อยหน้ามาชวนเพื่อนๆเข้าซุ้ม

อ.จ๋าก็เข้าร่วมด้วยค่ะ

    ซึ่งภายในงานจะมีนิทรรศการจะมีความรู้และคำสอนของพระราชา ที่สอนและเตือนใจนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ ที่จะต้องเติบโตไปเป็นคุณครูกัน

🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦🐦

คำศัพท์

Gym    โรงยิม
be inaugurated    เปิดงาน
Knowledge    ความรู้
Grow    เติบโต
King    พระราชา

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้นำความรู้และคำสอนต่างๆที่ได้ในนิทรรศการนี้มาไตร่ตรองและประยุกต์ใช้
ให้เหมาะกับตัวเองค่ะ


สรุปวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วิจัยเรื่อง : การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ จังหวัดบึงกาฬ : กระบวนการวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลา

โดย : นิสา พนมตั้ง ประวิต เอราวรรณ์  และไพบูลย์ บุญไชย


    การวิจัยปฏิบัติการรูปแบบวงจรลำดับเวลาเป็นรูปแบบที่มี 8 ขั้นตอน มีหลักการสำคัญ คือ หลังจากระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขแล้วจะประเมินความต้องการจำเป็นของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาตามลำดับเวลาไปทีละรอบ จึงนำมาใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1
ความมุ่งหมาย
    เพื่อศึกษาผลการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการวงจรลำดับเวลา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์อำ นวยศิลป์ อำ เภอบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ สังกัดสำ นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาหนองคายเขต 3 ปีการศึกษา 2553 จำ นวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 

ผลการวิจัย การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานคณิตศาสตร์ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ ในวงรอบที่ 1 ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการในเรื่องการนับ การรู้ค่าตัวเลขและการจับคู่ อยู่ในระดับดีถึงดีมากผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นผู้วิจัยได้ทำการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ในวงรอบที่ 2 โดยพัฒนาเรื่องการเปรียบเทียบและการเรียงลำดับซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีถึงดีมาก

💋💋💋💋💋💋💋💋💋💋

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้นำสิ่งที่ตัวเองค้นคว้ามา หรือการนำวิจัยชิ้นนี้มาศึกษาจนเกิดความรู้ใหม่ 
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในการประกอบอาชีพครูด้วย